Browser, Opera tips

Những rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng tại Việt Nam

Mặc dù có ưu điểm lớn là tính thuận lợi, dễ dàng lắp đặt và sử dụng ở bất kỳ đâu, song một khi đã kết nối vào mạng Wi-Fi công cộng thì bạn cũng đã đồng ý “mở cửa” cho hacker có thể âm thầm tấn công và đánh cắp thông tin chúng ta.

publicwi-fi1

Điều đáng lưu ý nhất đó chính là hành vi của chúng ta thường sẽ khó chịu khi thấy xung quanh chỉ toàn Wi-Fi có mật khẩu, trong khi đó khi tìm thấy một mạng Wi-Fi không đặt mật khẩu thì sẵn sàng kết nối vào ngày. Chính điều này đã tạo cơ hội cho kẻ xấu, dưới đây là một rủi ro mà chúng ta có thể gặp phải khi kết nối vào các mạng Wi-Fi công cộng.

1. Lộ tài liệu, thông tin cá nhân

Điều đầu tiên cần quan tâm đó là thông tin cá nhân của bạn. Mọi thứ từ nội dung chat, email, thậm chí cả dữ liệu lưu trên máy tính đều có thể bị kẻ xấu dòm ngó. Nếu như máy bạn không có gì quan trọng thì chẳng nói, nhưng nếu trên đó có nhiều tài liệu quý giá và kẻ xấu thực sự muốn đánh cắp nó thì lúc này bạn sẽ không thể biết cho đến khi mọi chuyện vỡ ra.

Điều này sẽ ảnh hưởng lến đến các doanh nghiệp lớn, chính vì thế hãy thực sự cẩn trọng. Nếu có tài liệu nào đáng giá, hãy lưu chúng trên cloud của công ty.

2. Dễ dàng bị lừa đánh cắp mật khẩu

Chỉ bằng thao tác đơn giản như tạo ra một trang web giả dạng Facebook, chuyển hướng người dùng cùng mạng Wi-Fi sang trang giả này để họ nhập mật khẩu vào, và thế là kẻ xấu đã có trong tay mật khẩu mà mình muốn. Từ đó, hắn có thể dễ dàng giả dạng bạn để làm bất cứ chuyện gì mình muốn.

Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến chúng ta, cả trong cuộc sống và mối quan hệ.

public-wi-fi2

3. Mất tài khoản ngân hàng

Tiền bạc là thứ quý giá nhất, nhưng không nhiều người ý thức được chuyện bảo mật. Cũng vẫn dùng một giao thức lừa đảo như trên, kẻ xấu có thể tạo ra một trang web y hệt như trang Internet Banking mà bạn thường dùng để lừa chúng ta nhập thông tin vào. Đối với những loại thẻ ghi nợ, nếu như trong giao dịch mà bạn không để ý để lộ mã CSC thì dĩ nhiên kẻ xấu hoàn toàn có thể dùng thẻ của bạn một cách hợp pháp.

Hãy thử tưởng tượng chúng ta đang lướt web, muốn mua một món đồ nào đó, kẻ xấu ngồi sau lưng thấy bạn đang chuẩn bị thực hiện giao dịch, hắn chuyển hướng bạn sang trang thanh toán với một popup yêu cầu nhập tài khoản bao gồm mã thẻ và mã bảo mật. Nếu không để ý, bạn sẽ nhập vào một cách “vô tư” và đã giúp cho hacker lấy được tài khoản của mình. Dĩ nhiên chúng sẽ không rút hết tiền của bạn ngay lập tức mà sử dụng thẻ để mua sắm hoặc tệ hơn là bán lên chợ đen.

4. Cài malware, virus vào máy nạn nhân

Sau cùng, kẻ xấu có thể cài âm thầm malware và virus vào máy tính của bạn trong lúc bạn không để ý. Hãy thử tưởng tượng bạn mở một trang web quen thuộc hàng ngày và nó xuất hiện một thông báo lạ liên quan tới bảo mật máy tính, yêu cầu bạn tải về trình diệt virus ngay lập tức. Nếu không tỉnh táo, chúng ta sẽ tải về và vô tình kích hoạt “cửa sau” để hacker có thể truy cập từ xa vào máy tính bất cứ lúc nào hắn muốn.

publicwi-fi3

5. Cách phòng tránh

Việc bạn truy cập vào Wi-Fi công cộng là điều không tránh khỏi, tuy nhiên hãy hạn chế tối đa cũng như nắm một số điều cơ bản như:

  • Hãy luôn bật tường lửa
  • Tắt các chia sẻ tài nguyên trên máy tính khi không có nhu cầu
  • Hạn chế việc mua sắm trực tuyến hoặc giao dịch ngân hàng khi kết nối vào mạng Wi-Fi công cộng, cũng như không đăng nhập vào các website cảm thấy nghi ngờ.
  • Bật bảo mật hai lớp

Cuối cùng chúng ta có thêm một cách nữa rất hiệu quả là dùng VPN. Đây là một phương pháp an toàn cho việc truy cập tài nguyên công ty (mạng nội bộ, email, cơ sở dữ liệu) vì bạn sẽ có một đường hầm riêng nối đến công ty của mình, mọi thông tin sẽ được mã hóa trong đường truyền. Tuy vậy nếu không có VPN công ty, bạn có thể sử dụng các dịch vụ VPN đáng tin cậy hiện nay như Opera VPN. Chúng ta có thể kích hoạt VPN ngay bên trong trình duyệt Opera máy tính phiên bản mới nhất, ngoài ra Opera VPN cũng đã có mặt trên các hệ điều hành di động:

iOS: https://itunes.apple.com/us/app/opera-free-vpn-unlimited-free/id1080756781
Android:https://play.google.com/store/apps/details?id=com.opera.vpn
Desktop browser: http://www.opera.com/computer

Giới thiệu về tác giả:

Tùng Hà hiện đang là blogger sinh sống tại Việt Nam. Từng tham gia viết bài, sản xuất nội dung cho nhiều trang công nghệ và các dự án liên quan đến công nghệ.

tung-ha


User comments



Opera

You deserve a better browser

Opera's free VPN, Ad blocker, and Flow file sharing. Just a few of the must-have features built into Opera for faster, smoother and distraction-free browsing designed to improve your online experience.

Download now